วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Why should you learn about Information Technology?

      ในปัจจุบัน พวกเราทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า "เทคโนโลยี" ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน หรือแม้กระทั่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันตั้งแต่เช้า-เย็นของเรา (ถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูว่าในแต่ละวัน เราใช้มือถือทำอะไรได้บ้าง จากเดิมที่ทำได้เพียงแค่คุยโทรศัพท์ หรือเราเข้า Facebook กันวันละตั้งกี่ครั้ง ใช้เวลานานแค่ไหน เชื่อได้ว่าใช้เวลามากกว่าการอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนที่อาจารย์ปีเตอร์สอนแน่นอน ^^)
     หากเราพูดถึงเรื่องของเทคโนโลยีกับองค์กรธุรกิจ จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยสื่อสารแลกเปลี่ยนและส่งต่อข้อมูลให้กับทุกๆฝ่ายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น แผนกการเงิน แผนกบัญชี หรือแผนกการตลาด โดยทุกๆฝ่ายจะสามารถเชื่อมต่อและประสานงานกันได้อย่างเต็มที่ภายใต้การรองรับข้อมูลผ่านทางระบบไอทีของบริษัท (เสมือนว่าเทคโนโลยี ก็คือฝ่าย Support ของบริษัทนั่นเอง) ทำให้การดำเนินงานในทุกๆเรื่องเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสมบูรณ์แบบ ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กรมากขึ้น ดังนั้นข้าพเจ้าจึงคิดว่า หากปราศจากเทคโนโลยีไอทีแล้ว องค์กรธุรกิจต่างๆก็คงจะมีอุปสรรคในการดำเนินงานอย่างแน่นอน (หมออิ๋ง ฟันธง!)
     แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบตามมาเมื่อองค์กรธุรกิจพยายามที่จะพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงระบบไอทีให้มีความทันสมัยมากขึ้น ก็คือ ความยุ่งยากที่เกิดขึ้นตามมาทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเป็น ความยุ่งยากจากการย้ายฐานข้อมูลต่างๆ ความยุ่งยากจากการเรียนรู้ระบบไอทีใหม่ๆ ความไม่คุ้นชิน หรือแม้กระทั่ง อาการกลัวความเปลี่ยนแปลงที่มักเกิดขึ้นกับบุคคลากรในองค์กร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่องค์กรธุรกิจจะต้องมีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างสม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ เทคโนโลยีนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น องค์กรธุรกิจจึงต้องมีการตัดสินใจวางแผนที่จะลงทุนในระบบเทคโนโลยีอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงที่สุด และเพื่อไม่เกิดปัญหาตามมา ให้ต้องมานั่งน้ำตาเช็ดหัวเข่าในภายหลัง!


นางสาวกาญจนา แซ่พ่าน 5202115068

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น