วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI 613 Week 2 (จัดหน้ากระดาษใหม่นะคะ)

ประโยชน์ของ IS             
1. ทำให้ทุกหน่วยงานและทุกๆระบบในองค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน
3. ช่วยให้ มีแนวคิดในการทำธุรกิจแบบใหม่ๆ ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

Level of  Information System
-          Very large and special systemสำหรับติดต่อทั้งองค์กรใหญ่ องค์กรเล็กทั่วโลก ซึ่งเป็นระบบที่ค่อนข้างใหญ่ เช่น    Amadeus Saber ระบบจองตั๋วเครื่องบิน จองทัวร์
-          Global systemสำหรับติดต่อกับบริษัทในโลก
-          Interrogational system: สำหรับติดต่อกับบริษัทแม่ที่ต่างประเทศ
-          ERPสามารถ link กับ supplier และ/หรือ กับ ลูกค้า เช่น SAP Oracle
-          Functional and management systems: สำหรับใช้กับหน่วยงานตัวเอง ไม่ได้เชื่อมกับฝ่ายอื่น เพราะบางทีข้อมูลเป็นความลับ หรืออาจเพราะระบบที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นมีราคาแพง
-          Transaction processing system (TPS) จะคอยดูแลและบันทึกการเปลี่ยนแปลงจาก point to point
-          IS ที่ช่วยเกี่ยวกับ Personal and productivity systems

Types of Information System
ประเภทของระบบสารสนเทศ ได้แก่
1.               Transaction processing system (TPS) : เป็นระบบพื้นฐานของบริษัทที่มีความสำคัญที่สุด ใช้ในการบันทึกข้อมูลเป็นประจำทุกวัน ซึ่งต้องมีระบบป้องกันการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาด เนื่องจากระบบอื่นๆ จะต้องพึ่งพาข้อมูลจากระบบนี้
2.               Management Information system (MIS) : เป็นระบบที่ใช้ในการวิเคราะห์ และเปรียบเทียบ เพื่อช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจ
3.               Decision support system (DSS) : เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจในการบริหาร จะเก็บข้อมูลทั้งจากภายในและภายนอก
4.               Executive support system (ESS) : เป็นระบบที่จะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารระดับสูง
5.               Enterprise system : เป็นระบบที่ดูตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยในส่วนของการบริหารต้นน้ำ เรียกว่า Supply chain management ซึ่งใช้บริหารจัดการ supply chain ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนการบริหารปลายน้ำ เรียก CRM
6.          Knowledge management system : เป็นระบบที่จะช่วยให้เกิดการต่อยอดทางความคิดและความรู้เดิมของบริษัทให้กับพนักงาน 
            
Presentation
E-paper : เป็นกระดาษที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อลดข้อจำกัดของจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป   โดยใช้เทคโนโลยีการแสดงผลที่ใช้แบล็กไลต์ เพื่อให้ความสว่าง โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าที่เมื่อจ้องไปนานๆจะทำให้เกิดอาการล้าทางสายตาได้ 
สำหรับข้อดีของ E-PAPER คือ มีน้ำหนักเบา โค้งงอได้ และมีความทนทาน พกพาได้สะดวก
Tablet PC : เครื่อง computer ขนาดเล็ก ที่สามารถพกพาได้สะดวก ปัจจุบันหน้าจอก็เป็นแบบ touchscreen เช่น iPAD, galaxy tab เป็นต้น แต่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งานในบางโปรแกรม
Green IT หมายถึง แนวคิดในการบริหารจัดการและเลือกใช้เทคโนโลยีที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัจจุบันคนหันมาให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดเรื่อง Green ITขึ้น ซึ่งแนวคิดนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทอีกด้วย




นางสาวกาญจนา  แซ่พ่าน  5202115068

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น