วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CASE 2 :Building an E-Business at Fedex Corporation

                                                                     1)   Identify the networks cited in this case
Fedex ได้มีการนำระบบ E-Shipping และ E-Commerce เข้ามาใช้ โดยทั้งสองระบบนี้ทำงานอยู่บนโครงสร้างที่ Fedex เรียกว่า Fedex Direct Link โดยระบบดังกล่าวประกอบด้วย Network ดังต่อไปนี้
1.  Internet คือ เครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลกที่ช่วยให้เครือข่ายเล็กๆต่างๆสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ ทำให้คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเมื่อเข้ามาภายในเครือข่ายนี้แล้วจะสามารถติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆบนเครือข่ายได้ทั้งหมด เช่น E-shipping tools ซึ่งเป็นระบบ Web-based ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเช็คสถานะการทำงานของ FedEx ได้ในทุกขั้นตอนผ่านทางเว็บไซต์ของ FedEx และ E-commerce Solutions เป็นระบบที่เชื่อมโยงระหว่างการขายและความต้องการสินค้า (supply chain needs) ระบบนี้จะช่วยให้ข้อมูลถูกนำมาใช้งานได้ง่ายขึ้นเหมาะสมกับการเป็น shipping company ของ FedEx
2.      VPN หรือ Virtual Private Network คือ ระบบเครือข่ายภายในองค์กรที่ใช้เชื่อมต่อกันภายนอกอาคาร (WAN) โดยผ่านเครือข่าย Internet ซึ่งทำให้สามารถเข้าระบบจากภายนอกเครือข่ายได้โดยผ่านการ Log in เพื่อความปลอดภัยของฐานข้อมูล ซึ่ง VPN จะช่วยกำหนดหมายเลข IPให้กับคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นให้เสมือนว่าอยู่ภายในเครือข่ายเดียวกัน ทำให้ Fedex จากทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลชุดเดียวกันได้
3.      Leased-line คือ การสื่อสารความเร็วสูง (บริการรับส่งข้อมูล ภาพ วีดีโอในระบบดิจิตอล) ด้วย
การเชื่อมสัญญาณด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้วนำแสงดิจิตอลในลักษณะจุดต่อจุด โดยที่ไม่มีการจำกัดเวลา และปริมาณการใช้ ทำให้ Fedex มีช่องสัญญาณของตนเองที่ใช้ในการรับส่งข้อมูล ทำให้การส่งข้อมูลรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
4.      VAN หรือ Value Added Networks คือ เครือข่ายส่วนบุคคลซึ่งให้บริการมากกว่าการ
ติดต่อสื่อสารปกติ เช่น การโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ (EDI: Electronic Data Interchange), บริการร E-mail ที่ปลอดภัยกว่า รวมไปถึง การบริการการเข้ารหัส (Encryption: การเปลี่ยนข้อความ Plain text เป็น Cipher text) ซึ่งจะมีความปลอดภัยกว่าเครือข่ายสาธารณะจึงทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่ค้าเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2)    How does IT improve the performance of FedEx?
-     ระบบการทำงานของ FedEx จะช่วยลดการเกิด Human error
-     ทำให้บริษัทมีรายได้และกำไรที่สูงขึ้น จากการที่บริษัทมีระบบขนส่งและ Supply Chain ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้
-     ช่วยให้การสื่อสารและการร่วมมือกันภายใน Supply Chain ดีขึ้น
-     ช่วยให้ต้นทุนการดำเนินงานของ Fedex ลดลง
ช่วยให้ระบบการทำงานมีความรวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
- ทำให้ FedEx มีขอบเขตของการดำเนินธุรกิจที่กว้างขึ้น โดยเปลี่ยนจาก Economy Shipping เป็น E-business Logistic ทำให้การบริการของ Fedex ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และกลายเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรธุรกิจต่างๆ

3)    In what ways are personalization and customization provided?
Fedex มีระบบ Hardware และ Software ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับลูกค้าแต่ละราย โดยจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือก Function ต่างๆได้ ตั้งแต่กระบวนการสั่งสินค้า ไปจนถึงการนำระบบของ Fedex ไปประยุกต์เข้ากับระบบการทำงานภายในบริษัท เช่น บริการ ShipAPI™ นอกจากนี้ FedEx ยังมีการให้บริการระบบ E-shipping ที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อ การส่งของ ของตัวเองได้อย่างเป็นส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งระบบเหล่านี้ ล้วนแต่สอดคล้องกับความต้องการของคนยุคใหม่มากขึ้น

4)    What are the benefits to the customers?
การนำ IT เข้ามาช่วยในการจัดการการดำเนินงานต่างๆ ของ Fedex จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น โดยลูกค้าของ FedEx จะได้รับบริการที่น่าเชื่อถือ และตรงต่อเวลา โดยลูกค้าสามารถติดตามการขนส่งสินค้าได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ระบบ IT ยังช่วยลดต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้าได้  เช่น การใช้บริการผ่านเว็บไซต์ที่สะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา รวมไปถึงการจัดการด้าน Logistic ที่จะสามารถ Outsource ให้ Fedex ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการได้ ทำให้ลูกค้าสามารถ Focus กับธุรกิจหลักของตนเอง ซึ่งส่งผลให้การดำเนินงานของลูกค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องกังวลกับปัญหาในการขนส่งสินค้าอีกต่อไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ