วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week 14 : WEB 2.0

WEB 2.0
     Web 2.0 คือ เวอร์ชั่น 2 ของ www. เพราะอินเตอร์เน็ทไม่ใช่แค่เข้าไปอ่าน แต่มีการแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยน transaction กัน consumer เริ่มมีการสร้างข้อมูลด้วยตนเอง มีความร่วมมีกันระหว่างผู้ใช้งาน ทำให้สื่ออินเตอร์เน็ทเริ่มมีประโยชน์มากขึ้น เช่น wikipedia และเมื่อโมเดลนี้เริ่มชัดเจนขึ้น ก็เริ่มมีการขาย content ขายไอเดียใหม่ๆ เช่น itunes
นอกจากนั้น Web 2.0 ยังสามารถทำให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วม และให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ เช่น review ในเว็บ amezon ทำให้เกิดข้อมูลรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดได้ มีการ design ให้มีการใช้งานที่ง่าย และให้ความสำคัญกับ Social networks
ตัวอย่างบริษัทที่ทำ Web 2.0 คือ wikia, youtube, google, successfactors และอื่นๆ

เปรียบเทียบ Web 2.0 กับ Traditional Web
  • เกิดการร่วมมือจากคนจำนวนมากทั่วโลก เช่น Wikipedia ที่ให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปร่วมมือกันสร้างข้อมูลขึ้นมา
  • มีพัฒนากระบวนการทำธุรกิจและการทำการตลาดบน Internet
  • สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

Elements of Interaction in a Virtual Community

  • Communication: เช่น เว็บบอร์ด, ห้องสนทนา, อีเมล, แม็กกาซีนออนไลน์, บล็อค, voting ซึ่งมีเคสที่สำคัญคือ โอบามา ที่สามารถสร้างกระแสให้คนไปโหวตให้จนชนะการเลือกตั้งได้ เป็นต้น
  • Information: สมุดหน้าเหลือง, คำแนะนำ, ลิ้งค์ เป็นต้น
  • EC Element: แค็ตตาล๊อคออนไลน์, โฆษณา, ประมูล เป็นต้น
Types of Virtual Communities
  • Transaction and other business: เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขาย
  • Purpose or interest: ไม่ได้มีไว้เพื่อการค้าขาย แค่เอาไว้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สนใจ
  • Relations or practices: สมาชิกจะมีสิ่งที่สนใจร่วมกัน
  • Fantasy: สมาชิกมีจินตนาการในเรื่องเดียวกัน
  • Social networks: สมาชิกมีการติดต่อ สร้าง สนทนา และอื่นๆ ร่วมกัน
  • Virtual worlds: สมาชิกใช้ตัวสมมติเป็นตัวแทนตนเอง
Issues for social network
  • ขาดความเป็นส่วนตัว
  • เกิดคำแสลง
  • อาจทำให้เกิดการทะเลาะกันในอินเตอร์เนต
Enterprise Social network characteristic
  • จำกัดคนเข้า
  • มีความสนใจร่วมกัน
  • เป็นแหล่งของข้อมูลและช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างง่ายขึ้น

ประโยชน์ที่ Retailers จะได้จาก Online Communities
  • สร้าง Viral Marketing
  • เพิ่ม Traffic ของเว็บไซต์
  • เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรให้กับบริษัท
  • เป็นแหล่งของการรับ Feedback จากลูกค้า
Robotics
  • ใช้ในการกีฬา, การทหาร, วงการแพทย์, ธุรกิจ, ความบันเทิงต่างๆ รวมไปถึงด้านสุขภาพ
  • Nanabots จะมีความฉลาดมากขึ้น และสามารถมีการตัดสินใจที่ดีได้ในการใช้งานด้านต่างๆ
  • เข้ามาใช้แทนแรงงานคน
Telemedicine & Telehealth
  • แ้ก้ไขปัญหาจากการที่มีผู้ป่วยมากขึ้น  โดยแพทย์สามารถรักษาได้จากระยะไกล  และมีต้นทุนต่ำ  ลดระยะเวลาในการเิดินทาง
  • ใช้ telecommunication networksให้บริการทางด้านยาและสุขภาพ 
  • แพทย์สามารถดูข้อมูลและภาพผ่าน wireless technologies และยังสามารถเข้าถึงบันทึกคนไข้ได้
Wireless sencor network
  • ช่วยเวลาเมื่อการจราจรคับคั่ง  หรือเรื่องที่จอดรถ
Offshore outsourcing
  • เช่น Call center  ,Software development,engineering &design work , financial analysis, market research
  • ประเด็นเรื่อง  ความเป็นส่วนตัว  ข้อมูลสำคัญ 
Presence  Location Privacy
  • ทำให้รู้ว่าเพื่อนอยู่ที่ไหน  กำลังทำอะไรอยู่
Green computing -Enterprise need to...
  • การรีไซเคิล  การประหยัดพลังงาน
  • มีสถาบันสนันสนุนเรื่องนี้ ทั้ง supply chain
Information overload
  • การพัฒนาเทคโนโลยีทำให้ข้อมุลจำนวนมากถูกเก็บ  และเกิดปัญหาด้านที่ข้อมุลมากเกินไป  กลายเป็นได้ข้อมูลมามากแต่ใช้ประโยชน์ได้เล็กน้อยเท่านั้น

Presentation

1.Behavioral Economics
          คือการศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจของมนุษย์ เพื่อเข้าใจถึงแรงจูงใจและความต้องการของลูกค้า

ปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรกมที่ไม่มีเหตุผลเมื่อต้องตัดสินใจด้าน IT
  • Novelty Preference เป็นความต้องการที่จะแบ่งปันสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้อื่น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการอธิบายแพร่กระจายของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ต้องการแรงผลักจากภายนอกให้มีการสื่อสารเกิดขึ้น
  • Social Contagion เป็นแบบของพฤติกรรมมุนษย์ที่เลียนแบบผู้อื่น แห่ตามกันไป ซึ่งมีบทบาทในแง่ของการแพร่กระจายของ IT คือ เมื่อมีคนหนึ่งสนใจแล้ว ก็จะมีคนสนใจตามมากขึ้น
  • Decision  Heuristics การเลือกการตัดสินใจของมนุษย์ พบว่ามนุษย์เลือกเพราะความพอใจ ไม่ใช่เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

2.Corporate Blog
          เป็น blog ที่องค์กรสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ซึ่งจะมีหน้าตาที่ง่ายในการโพสต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  • Internal Blogs เป็นการใช้สื่อสารภายในองค์ก
  • External Blogs เป็นบล็อกที่องค์กรเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาอ่านได้

กลุยทธ์ของ Corporate Blogging

  • Build Thought Leadership
  • Corporate Culture
  • Connecting with Leaders เป็นการสื่อสารกันระหว่างผู้บริหาร หรือการสื่อสารไปสู่พนักงานใต้บังคับบัญชา
  • Branding เป็นการสื่อสารโดยการสร้างภาพลักษณ์ของ brand ไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

3.Quantum Computer
          เป็น super computer ที่ใช้คุณสมบัติเชิงกลศาสตร์ ในการทำให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้เร็วมากขึ้นคอมพิวเตอร์ปกติ

ประโยชน์

  • ทำให้การส่งข้อมูลมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
  • สามารถโจมตีการเข้ารหัสของกุญแจสาธารณะได้

4.Micro Blogging
          คือการส่งข้อความระหว่างกันในระบบ RSS feed ซึ่งจำกัดในการส่งข้อมูลไม่เกิน 140 ตัวอักษร ตัวอย่างเช่น Twitter

ตัวอย่าง Micro Blogging

  • PLURK เป็น micro blogging ที่เป็นภาษาไทย ทำให้สะดวกสำหรับผู้ใช้คนไทยอย่างมาก
  • Yammer สามารถสร้างกลุ่มของเราเองได้ เช่น @hotmail ซึ่งทำให้สามารถใช้ติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กรเป็นหลัก
  • Twitter เป็น Micro blogging ที่ได้รับความนิยมมาก
          ซึ่ง Micro blogging นี้สามารถใช้เป็นช่องทางสำหรับธุรกิจได้ เช่น การ update ข่าวสาร, การให้คำแนะนำกับลูกค้า, การตอบรับลูกค้าอย่างรวดเร็ว, ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร รวมไปถึงการให้ความรู้


5.Text Mining

  • Text Mining เป็นการค้นพบข้อมูลที่ไม่เคยมีอยู่ก่อน
  • Searching เป็นการค้นข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
ประโยชน์
  • จัดข้อมูลที่กระจัดกระจายให้มารวมกัน
  • เป็นการสกัดข้อมูลใหม่ๆ ออกมา จากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว



นางสาวกาญจนา  แซ่พ่าน   5202115068

1 ความคิดเห็น:

  1. สังคมเครือข่ายมีข้อดีและข้อเสีย2018 http://www.moviesoldnew.com/football-movies/ 

    ตอบลบ