Customer relation management (CRM)
CRM คือ การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการใช้เทคโนโลยีและบุคลากรอย่างมีหลักการ จะช่วยให้เกิดการบริการที่ดีขึ้น CRM มีความจำเป็นกับธุรกิจ E-commerce และควรพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จาก E-commerce ได้มากที่สุด CRM ได้แก่ การบริการลูกค้า, เก็บข้อมูลพฤติกรรมในการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า, นำข้อมูลมาวิเคราะห์และใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการบริการรวมไปถึงนโยบายในด้านการจัดการ
ประโยชน์ของ CRM
1. มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ ได้แก่ Customer Profile Customer Behavior
2. วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
3. ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดได้ดี มีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของลูกค้า
4. เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
5. ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขันก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กร
2. วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
3. ใช้กลยุทธ์ด้านการตลาดได้ดี มีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของลูกค้า
4. เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
5. ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขันก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กร
ซอฟต์แวร์ที่ใช้บริหารลูกค้าสัมพันธ์
1. ระบบการขายอัตโนมัติ (Sales Force Automation: SFA)
· ระบบการขายโดยผ่านโทรศัพท์ตอบรับ
· ระบบพาณิชย์อิเลกทรอนิกส์
· ระบบงานสนามด้านการขาย
2. ระบบบริการลูกค้า (Customer Service: Call center)
· ระบบการใช้บริการด้านโทรศัพท์ตอบรับ
3. ระบบการตลาดอัตโนมัติ
Data warehouse และเครื่องมือจัดการข้อมูล
Data warehouse และเครื่องมือจัดการข้อมูล
เป็นระบบสำคัญในการจัดการข้อมูลละเอียดของ CRM โดยข้อมูลมาจาก 2 ทาง คือ จากภายในและภายนอก ดังนี้
1) ข้อมูลภายใน มาจากระบบงานคอมพิวเตอร์เป็นงาน Routine เช่น มาจากระบบ Billing ลูกหนี้ ทะเบียนลูกค้า Call Center หรือข้อมูลเก่าดั้งเดิมที่ไม่ได้อยู่ในรูปแบบฐานข้อมูล
2) ข้อมูลภายนอกได้แก่ Web Telephone Directory เป็นต้น
Classification of CRM Applications
· Customer-facing เป็นการเก็บข้อมูลลูกค้าที่มีการติดต่อกับบริษัท เช่น ข้อมูลลูกค้าจากโทรศัพท์
· Customer-touching เป็นการเก็บข้อมูลจากช่องทางที่เป็น Self-service
· Customer-centric intelligence เป็นการนำข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปผลสำหรับการทำกลยุทธ์ด้าน CRM
· Online networking มีการใช้อินเทอร์เน็ตมาเป็นเครื่องมือหรือช่องทางหนึ่งในการพูดคุย ให้ข้อมูล ดูแลและให้บริการแก่ลูกค้า
Levels & Types of e-CRM
- Foundational service – เป็นบริการขึ้นพื้นฐาน อย่างเข่น web site
- Customer-center services – Order tracking, product customization
- Value-added services – เช่น online auction, online training & education
- Loyalty program – สำหรับ recognize ลูกค้าที่ใช้บริการหรือสินค้าบ่อยๆ เช่น Foursquare
- Foundational service – เป็นบริการขึ้นพื้นฐาน อย่างเข่น web site
- Customer-center services – Order tracking, product customization
- Value-added services – เช่น online auction, online training & education
- Loyalty program – สำหรับ recognize ลูกค้าที่ใช้บริการหรือสินค้าบ่อยๆ เช่น Foursquare
Tools for Customer Service
• Personalized web pages used to record purchases & preferences.
• FAQs commonly used for dealing with repetitive customer questions.
• Email & automated response – ส่ง ตอบกลับทันทีเมื่อได้รับเมบจากลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีความประทับใจเพิ่มมากขึ้น เพราะทำให้มั่นใจว่าได้ส่งเรื่องถึงแล้วจริง ในทางตรงข้าม ถ้ามีการสัญยาว่าจะส่งทันที แต่ไม่มีการตอบกลับจะทหลูกค้าเสียความรู้สึกมากขึ้น
• Chat rooms – ทำเพื่อสร้าง community ของ ลูกค้าให้เกิดขึ้น แต่อาจมีข้อเสียเพราะอาจมีการคอมเมนต์ในแง่บล ทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทและสินค้า ซึ่งอาจจะเป็ฯเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ได้ ทำให้บริษัทสูญเสียโอกาสได้ บางบริษัทเริ่มใช้ Skype มาใช้ในการพูดคุย
• Live chat
• Call centers
Knowledge Management System (KMS)
Knowledge Management หรือ การจัดการความรู้ คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวบุคคล เอกสาร สื่อ มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และเกิดการพัฒนาตนเอง และนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ สร้างความสำเร็จแก่องค์กร
ประโยชน์ของ KM
• เข้า ถึงแหล่งความรู้ในองค์กรได้ง่าย พนักงานที่มีประสบการณ์ทำงานน้อยสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วจากองค์ความ รู้ที่มีอยู่ และสามารถต่อยอดความรู้ได้
• ลดจำนวนการทำผิดซ้ำ
• ความรู้ไม่สูญหายจากองค์กร
• ยกระดับความสามารถขององค์กรให้เหนือคู่แข่ง
การสร้างความรู้
- Socialization : focus on tacit to tacit knowledge เช่น การได้ความรู้จากภายนอก อย่างเช่นลูกค้า หรือ supplier
- Externalization : เปลี่ยนความรู้ฝังลึกเป็นความรู้ชัดแจ้ง
- Combination : รวบรวมความรู้จากข้อมูลหลายๆ แหล่งที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง มาเปลี่ยนแปลงเป็นความรู้ชัดแจ้ง (explicit + explicit => explicit)
- Internalization : การสร้าง explicit knowledge โดยใช้ tacit knowledge และแบ่งปันความรู้ระหว่างองค์กร
- Socialization : focus on tacit to tacit knowledge เช่น การได้ความรู้จากภายนอก อย่างเช่นลูกค้า หรือ supplier
- Externalization : เปลี่ยนความรู้ฝังลึกเป็นความรู้ชัดแจ้ง
- Combination : รวบรวมความรู้จากข้อมูลหลายๆ แหล่งที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง มาเปลี่ยนแปลงเป็นความรู้ชัดแจ้ง (explicit + explicit => explicit)
- Internalization : การสร้าง explicit knowledge โดยใช้ tacit knowledge และแบ่งปันความรู้ระหว่างองค์กร
Presentation
1. เทคโนโลยี 3G
เทคโนโลยี 3G คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม หรือ Third Generation of Mobile Telephone โดยมีสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและวางหลักเกณฑ์ในการบริหารการกำกับดูแล กิจการโทรคมนาคมให้กับประเทศสมาชิกต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งมีคนกำหนดมาตรฐาน 3G ไว้ ดังนี้
เทคโนโลยี 3G คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม หรือ Third Generation of Mobile Telephone โดยมีสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและวางหลักเกณฑ์ในการบริหารการกำกับดูแล กิจการโทรคมนาคมให้กับประเทศสมาชิกต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งมีคนกำหนดมาตรฐาน 3G ไว้ ดังนี้
- ต้องมี platform สำหรับการหลอมรวมของบริการต่างๆ
- มีความสามารถในการใช้โครงข่ายทั่วโลก
- มีการบริการที่ไม่ขาดตอน
· อัตราความเร็วในการส่งข้อมูลตามที่กำหนด
ประโยชน์ของเทคโนโลยี 3G
1) ลูกค้าสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้สะดวกยิ่งขึ้น
2) การรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูง ลูกค้าสามารถแนบไฟล์เพลงหรือวีดีโอไปพร้อมกับข้อความหรืออีเมล์และส่งออกไป ได้อย่างรวดเร็ว
3) การสนทนาแบบเห็นหน้า (Video Telephony) และ การประชุมทางไกลผ่านวีดีโอ (Video Conference)
4) ใช้งานร่วมกันได้หลายประเทศ
ประโยชน์ของเทคโนโลยี 3G
1) ลูกค้าสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้สะดวกยิ่งขึ้น
2) การรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูง ลูกค้าสามารถแนบไฟล์เพลงหรือวีดีโอไปพร้อมกับข้อความหรืออีเมล์และส่งออกไป ได้อย่างรวดเร็ว
3) การสนทนาแบบเห็นหน้า (Video Telephony) และ การประชุมทางไกลผ่านวีดีโอ (Video Conference)
4) ใช้งานร่วมกันได้หลายประเทศ
2. IT Outsource
การ Outsource คือ การที่องค์กรมอบหมายงานบางส่วนของตนให้กับบุคคลหรือองค์กรภายนอก มาดำเนินการแทน โดยผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้กำหนดและควบคุมกำกับทุกส่วนตั้งแต่นโยบายไปจนถึงการ ปฏิบัติงานในทุกๆขั้นตอนของผู้รับจ้าง ปัจจุบันผู้บริหารองค์กรเริ่มมีการพิจารณาที่จะมอบหมายภารกิจด้านการบริหาร ระบบสารสนเทศ ทั้งหมดหรือบางส่วนให้กับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความชำนาญและมีเทคโนโลยี ที่ดีกว่าเข้ามาบริหารระบบสารสนเทศขององค์กรนั้นๆ โดยแบ่งเป็น 6 ประเภท
การ Outsource คือ การที่องค์กรมอบหมายงานบางส่วนของตนให้กับบุคคลหรือองค์กรภายนอก มาดำเนินการแทน โดยผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้กำหนดและควบคุมกำกับทุกส่วนตั้งแต่นโยบายไปจนถึงการ ปฏิบัติงานในทุกๆขั้นตอนของผู้รับจ้าง ปัจจุบันผู้บริหารองค์กรเริ่มมีการพิจารณาที่จะมอบหมายภารกิจด้านการบริหาร ระบบสารสนเทศ ทั้งหมดหรือบางส่วนให้กับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความชำนาญและมีเทคโนโลยี ที่ดีกว่าเข้ามาบริหารระบบสารสนเทศขององค์กรนั้นๆ โดยแบ่งเป็น 6 ประเภท
- Desktop service ดูแลคอมพิวเตอร์, เครื่อง server และเครือข่าย LAN, การจัดซื้อติดตั้ง
- Network Management ให้องค์กรให้ใช้งานเครือข่าย เชื่อมโยงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด (ระหว่างองค์กร)
- Data Center Service จัดหา ออกแบบ ติดตั้ง คอมพิวเตอร์ แทนผู้ว่าจ้าง
- Continuity Service เป็นการดูแลระบบอย่างต่อเนื่อง ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีระบบล่ม
- Web Hosting Service บริการให้เช่าพื้นที่ข้อมูลเว็บไซต์ ผ่านทาง Server รวมทั้งมีการนำฝากข้อมูลเข้าไปใน Server
- Application Management Service ดูแลการทำงานในชีวิตประจำวัน
ข้อดี
- ลดภาระในการจัดตั้งแผนกไอที
- ลดภาระงานในการบริหารจัดการนโยบายทางด้านนี้
- มีคนมาร่วมแบ่งปันความเสี่ยงทางด้านการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี
ข้อเสีย
- ข้อมูลองค์กรรั่วไหลออกไป
- การเปลี่ยนผู้รับจ้าง มี Switching Cost สูง
3. Internet TV
เป็นการรับชมภาพและเสียงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มายังหน้าจอโทรทัศน์ของผู้รับชมผ่านทางกล่อง STB (Set-Top-Box) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะติดตั้งอยู่ที่บ้านของผู้รับชม กล่องนี้จะทำหน้าที่รับสัญญาณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและแปลงสัญญาณข้อมูลนี้ ให้อยู่ในลักษณะภาพและเสียงก่อนที่จะนำเข้าสู่หน้าจอแสดงผล โดยการเลือกรับชมรายการด้วย Internet TV นั้นสามารถเลือกรับชมได้ 2 ลักษณะคือ การรับชมแบบสด หรือ live broadcasts และการรับชมแบบตามสั่ง หรือ on-demand videos
4. Wiki
wiki คือ ลักษณะของเว็บไซต์แบบหนึ่ง ที่อนุญาต ให้ผู้ใช้ เพิ่มและแก้ไขเนื้อหาได้ ซึ่งบางครั้งไม่จำเป็นต้องการลงทะเบียนเพื่อแก้ไข ด้วยความง่ายในการแก้ไขและโต้ตอบ วิกิเว็บไซต์มักจะถูกนำมาใช้ในการร่วมเขียนบทความ
นอกจานี้คำว่า "วิกิ" ยังหมายถึงวิกิซอฟต์แวร์ที่เป็นตัวซอฟต์แวร์รองรับการทำงานระบบนี้ หรือยังสามารถหมายถึงตัวเว็บไซต์เองที่นำระบบนี้มาใช้งาน ตัวอย่างเช่น เว็บสารานุกรมออนไลน์ วิกิพีเดีย (www.wikipedia.org) ซึ่งใช้ซอฟต์แวร์ MediaWiki (www. mediawiki.org) ในการบริหารจัดสารานุกรมออนไลน์ ผ่าน Wikipedia
wiki คือ ลักษณะของเว็บไซต์แบบหนึ่ง ที่อนุญาต ให้ผู้ใช้ เพิ่มและแก้ไขเนื้อหาได้ ซึ่งบางครั้งไม่จำเป็นต้องการลงทะเบียนเพื่อแก้ไข ด้วยความง่ายในการแก้ไขและโต้ตอบ วิกิเว็บไซต์มักจะถูกนำมาใช้ในการร่วมเขียนบทความ
นอกจานี้คำว่า "วิกิ" ยังหมายถึงวิกิซอฟต์แวร์ที่เป็นตัวซอฟต์แวร์รองรับการทำงานระบบนี้ หรือยังสามารถหมายถึงตัวเว็บไซต์เองที่นำระบบนี้มาใช้งาน ตัวอย่างเช่น เว็บสารานุกรมออนไลน์ วิกิพีเดีย (www.wikipedia.org) ซึ่งใช้ซอฟต์แวร์ MediaWiki (www. mediawiki.org) ในการบริหารจัดสารานุกรมออนไลน์ ผ่าน Wikipedia
ข้อดี
- ทุกคนมีสิทธิในการแก้ไขเนื้อหาต่างๆ ได้
- เนื้อหาเสรีที่ได้รับการคุ้มครอง
- เนื้อหาได้รับการยอมรับจากนักวิชาการ
ข้อจำกัด
- ความถูกต้องและสมบูรณ์ของเนื้อหาอาจยังไม่แน่ชัด
- ไม่สามารถกรองเนื้อหาประเภทขยะออกได้ ข้อมูลที่ได้อาจเป็น Junk Data
นางสาวกาญจนา แซ่พ่าน 5202115068
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น