วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Week 4 Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary

Outsource
บริษัทมีวิธีที่จะสามารถใช้ระบบ IT โดยไม่ต้องเสียเงินลงทุนเอง คือ การ Outsource ให้บริษัทภายนอกทำ ส่วนมากบริษัทมักเลือก Outsource ส่วนงานที่เป็นsupporting activityเพื่อให้สามารถ Focus ที่ Core Business ของบริษัทได้มากขึ้น
1.    เหตุผลของการ Outsource
·          ต้องการให้ความสำคัญกับงานหลักขององค์กร
·          ต้องการลดต้นทุน
·          เพื่อ  Improve quality
·          ต้องการนำระบบมาใช้อย่างรวดเร็ว
·          ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่อย่างรวดเร็ว
2.    ประเภทของข้อตกลง
·        Transactional outsourcing agreements - outsource การทำงานที่มีลักษณะชัดเจนให้คนอื่นทำ
·        Co-outsourcing alliances - ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้า แต่มีข้อควรระวังคือ อาจโดนขโมยข้อมูลที่เป็นความลับได้
·        Strategic partnership – Single Outsource
3.    ข้อดีของการ Outsource
·      Financial เช่น ทำให้มีเงินไปใช้ในการลงทุนด้านอื่น
·      Technical เช่น ทำให้ได้เทคโนโลยีมาใช้อย่างรวดเร็ว
·      Management เช่น ทำให้องค์กรสามารถ Focus ที่ Core Business ของบริษัทได้มากขึ้น
·      Human Resource เช่น ไม่ต้องเสียเวลาฝึกอบรมพนักงาน
·      Quality เช่น ทำให้ได้ Software ที่ดีมาใช้
·      Flexibility เช่น ทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจได้ดีมากขึ้น
4.    ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำ Outsource 
·      Shirking คือ ผู้ให้บริการไม่ทำงานให้เต็มที่หรือไม่ทำตามสัญญาที่ระบุไว้ ทั้งๆที่ได้รับเงินเต็มจำนวน
·      Poaching คือ ผู้ให้บริการนำเทคโนโลยีไปขายให้กับผู้อื่นด้วย
·      Opportunistic repricing คือ ทำสัญญาระยะยาว แต่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
5.    Hidden Cost of  Outsourcing
         ·      ต้นทุนในการวิเคราะห์และประเมินทางเลือกว่าจะ outsource ให้กับใคร
         ·      ต้นทุนในการติดต่อสื่อสารกับคนที่เราจะจ้าง
         ·      ต้นทุนในขั้นตอนการ transfer ความรู้ต่างๆ
         ·      ต้นทุนในการส่งพนักงานของเราไปร่วมทำงานกับผู้ที่ทำให้
         ·      ต้นทุนในการโอนงานกลับมาภายในองค์กร
6.    วิธีจัดการความเสี่ยง
·        Understand project
·        Divide & conquer
·        Align incentives
·        Write short-period contracts
·        Control subcontracting
·        Do selective outsourcing

Offshore outsourcing 
          offshore outsourcing  คือ การ outsource ไปยังที่อื่น นอกเหนือจากที่ client อยู่ เช่น บริษัทอยู่ในประเทศไทย แต่ outsource ให้บริษัทในประเทศจีนผลิตสินค้า ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม

        1. ปัจจัยในการพิจารณาเลือกทำ offshore outsourcing
·  ความความเชี่ยวชาญในธุรกิจ
· กฎหมายและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ
· ความพร้อมและคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ
· ความเสี่ยงที่ธุรกิจจะได้รับผลกระทบด้านต่างๆของประเทศนั้น
                  2. ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
·     Cost-reduction expectation คาดหวังว่าจะสามารถลดต้นทุนได้ แต่ในความเป็นจริงอาจทำไม่ได้
·     Data Security ความปลอดภัยของข้อมูล
·     Process discipline อาจทำให้องค์กรไม่สนใจที่จะพัฒนางานส่วนที่ให้ผู้อื่นทำ
·     Loss of business knowledge ความรู้ของธุรกิจอาจหายไป
·     Vendor failure to deliver
·     ความต้องการในระบบเพิ่มขึ้นตลอดเวลา (Scope creep)
·     ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
·     ผู้ที่ดูแลงานของเราลาออก ทำให้งานหยุดชะงัก
·     Knowledge Transfer
3.  ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
· งานที่ยังไม่มีลักษณะการทำงานที่ชัดเจน
· งานที่ทำให้เราเสียความสามารถในการควบคุมการทำงานหลักขององค์กร
· งานที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลและทรัพย์สินทางปัญญา
· งานที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญหลายด้านมาทำงานร่วมกัน offshore outsourcing อาจทำให้มีต้นทุนที่สูงกว่าการจ้างมาทำภายในองค์กร (in-house)
· ไม่ควรทำ offshore outsource กับงานที่ยังไม่เป็น routine งานที่ไม่สามารถกำหนดชัดเจนได้ งานที่เป็นงานหลักของบริษัท งานที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว เป็นต้น



Acquisition Process of IT Application

1.       Planning & identifying IT-based systems การวางแผนต้องอาศัยคำแนะนำจากผู้ใช้งาน เพื่อให้พัฒนาออกมาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด

2.       Creating an IT architecture ดูโครงสร้าง data ต้องเข้าใจ business process, บริหารจัดการความเสี่ยง, วางแผนการเชื่อมโยงของ database

3.       Selecting an acquisition option

3.1   build in-house
3.2   vendor build custom-made system
3.3   buy existing application
3.4   lease เช่น Software-as-a-service (Saas)
3.5   enter partnership or alliance

3.6  Use combination

4.       Testing, installing, Integrating & Deploying IT applications นำระบบมาทดลองใช้ ทดลองนำมาใช้ร่วมกับระบบที่มีอยู่เดิม
5.       Operations, maintenance & updating ดูว่าสามารถนำมาใช้ได้ง่ายหรือไม่ มี performance ดีเพียงพอหรือยัง และขาด feature อะไรที่ยังต้องการหรือไม่ รวมทั้ง updating ระบบอยู่เรื่อยๆ

 

Business Process Redesign
                การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการดูแลลูกค้า รวมถึงเปลี่ยนไปเป็น e-business ซึ่งมีวิธีในการปรับเปลี่ยน 2 วิธีคือ
          1.BPR เป็นการเปลี่ยนกระบวนการทำงานตั้งแต่หนึ่งกระบวนการขึ้นไป
          2.BPM เป็นการเปลี่ยนแปลง workflow systemซึ่งจะทำให้มีการปรับปรุงกระบวนการทำงานตลอดเวลา

Managerial Issues
           1.Global & cultural ต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
           2.Ethical & legal issues ด้านจริยธรรม

3. User involvement ผู้ใช้ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา 
4.Change management ต้องมีการวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

5. Risk Management ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น


·
             นางสาวกาญจนา  แซ่พ่าน  5202115068

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น