Outsource
บริษัทมีวิธีที่จะสามารถใช้ระบบ IT โดยไม่ต้องเสียเงินลงทุนเอง คือ การ Outsource ให้บริษัทภายนอกทำ ส่วนมากบริษัทมักเลือก Outsource ส่วนงานที่เป็นsupporting activityเพื่อให้สามารถ Focus ที่ Core Business ของบริษัทได้มากขึ้น
1. เหตุผลของการ Outsource
· ต้องการให้ความสำคัญกับงานหลักขององค์กร
· ต้องการลดต้นทุน
· เพื่อ Improve quality
· ต้องการนำระบบมาใช้อย่างรวดเร็ว
· ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่อย่างรวดเร็ว
2. ประเภทของข้อตกลง
· Transactional outsourcing agreements - outsource การทำงานที่มีลักษณะชัดเจนให้คนอื่นทำ
· Co-outsourcing alliances - ร่วมกันพัฒนากับคู่ค้า แต่มีข้อควรระวังคือ อาจโดนขโมยข้อมูลที่เป็นความลับได้
· Strategic partnership – Single Outsource
3. ข้อดีของการ Outsource
· Financial เช่น ทำให้มีเงินไปใช้ในการลงทุนด้านอื่น
· Technical เช่น ทำให้ได้เทคโนโลยีมาใช้อย่างรวดเร็ว
· Management เช่น ทำให้องค์กรสามารถ Focus ที่ Core Business ของบริษัทได้มากขึ้น
· Human Resource เช่น ไม่ต้องเสียเวลาฝึกอบรมพนักงาน
· Quality เช่น ทำให้ได้ Software ที่ดีมาใช้
· Flexibility เช่น ทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการทางธุรกิจได้ดีมากขึ้น
4. ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำ Outsource
· Shirking คือ ผู้ให้บริการไม่ทำงานให้เต็มที่หรือไม่ทำตามสัญญาที่ระบุไว้ ทั้งๆที่ได้รับเงินเต็มจำนวน
· Poaching คือ ผู้ให้บริการนำเทคโนโลยีไปขายให้กับผู้อื่นด้วย
· Opportunistic repricing คือ ทำสัญญาระยะยาว แต่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
5. Hidden Cost of Outsourcing
· ต้นทุนในการวิเคราะห์และประเมินทางเลือกว่าจะ outsource ให้กับใคร
· ต้นทุนในการติดต่อสื่อสารกับคนที่เราจะจ้าง
· ต้นทุนในขั้นตอนการ transfer ความรู้ต่างๆ
· ต้นทุนในการส่งพนักงานของเราไปร่วมทำงานกับผู้ที่ทำให้
· ต้นทุนในการโอนงานกลับมาภายในองค์กร
6. วิธีจัดการความเสี่ยง
· Understand project
· Divide & conquer
· Align incentives
· Write short-period contracts
· Control subcontracting
· Do selective outsourcing
Offshore outsourcing
offshore outsourcing คือ การ outsource ไปยังที่อื่น นอกเหนือจากที่ client อยู่ เช่น บริษัทอยู่ในประเทศไทย แต่ outsource ให้บริษัทในประเทศจีนผลิตสินค้า ซึ่งจะต้องระมัดระวังเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม 1. ปัจจัยในการพิจารณาเลือกทำ offshore outsourcing
· ความความเชี่ยวชาญในธุรกิจ
· กฎหมายและวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ
· ความพร้อมและคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ
· ความเสี่ยงที่ธุรกิจจะได้รับผลกระทบด้านต่างๆของประเทศนั้น
2. ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
· Cost-reduction expectation คาดหวังว่าจะสามารถลดต้นทุนได้ แต่ในความเป็นจริงอาจทำไม่ได้
· Data Security ความปลอดภัยของข้อมูล
· Process discipline อาจทำให้องค์กรไม่สนใจที่จะพัฒนางานส่วนที่ให้ผู้อื่นทำ
· Loss of business knowledge ความรู้ของธุรกิจอาจหายไป
· Vendor failure to deliver
· ความต้องการในระบบเพิ่มขึ้นตลอดเวลา (Scope creep)
· ความแตกต่างทางวัฒนธรรม
· ผู้ที่ดูแลงานของเราลาออก ทำให้งานหยุดชะงัก
· Knowledge Transfer
3. ความเสี่ยงสำหรับ offshore outsourcing
· งานที่ยังไม่มีลักษณะการทำงานที่ชัดเจน
· งานที่ทำให้เราเสียความสามารถในการควบคุมการทำงานหลักขององค์กร
· งานที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลและทรัพย์สินทางปัญญา
· งานที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญหลายด้านมาทำงานร่วมกัน offshore outsourcing อาจทำให้มีต้นทุนที่สูงกว่าการจ้างมาทำภายในองค์กร (in-house)
· ไม่ควรทำ offshore outsource กับงานที่ยังไม่เป็น routine งานที่ไม่สามารถกำหนดชัดเจนได้ งานที่เป็นงานหลักของบริษัท งานที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัว เป็นต้น
Acquisition Process of IT Application
1. Planning & identifying IT-based systems การวางแผนต้องอาศัยคำแนะนำจากผู้ใช้งาน เพื่อให้พัฒนาออกมาได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด
2. Creating an IT architecture ดูโครงสร้าง data ต้องเข้าใจ business process, บริหารจัดการความเสี่ยง, วางแผนการเชื่อมโยงของ database
3. Selecting an acquisition option
3.1 build in-house
3.2 vendor build custom-made system
3.3 buy existing application
3.4 lease เช่น Software-as-a-service (Saas)
3.5 enter partnership or alliance
3.6 Use combination
4. Testing, installing, Integrating & Deploying IT applications นำระบบมาทดลองใช้ ทดลองนำมาใช้ร่วมกับระบบที่มีอยู่เดิม
5. Operations, maintenance & updating ดูว่าสามารถนำมาใช้ได้ง่ายหรือไม่ มี performance ดีเพียงพอหรือยัง และขาด feature อะไรที่ยังต้องการหรือไม่ รวมทั้ง updating ระบบอยู่เรื่อยๆ
Business Process Redesign
การปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการดูแลลูกค้า รวมถึงเปลี่ยนไปเป็น e-business ซึ่งมีวิธีในการปรับเปลี่ยน 2 วิธีคือ
1.BPR เป็นการเปลี่ยนกระบวนการทำงานตั้งแต่หนึ่งกระบวนการขึ้นไป
2.BPM เป็นการเปลี่ยนแปลง workflow systemซึ่งจะทำให้มีการปรับปรุงกระบวนการทำงานตลอดเวลา
Managerial Issues
1.Global & cultural ต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรม
2.Ethical & legal issues ด้านจริยธรรม
3. User involvement ผู้ใช้ต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา
4.Change management ต้องมีการวางแผนรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
5. Risk Management ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น
·
นางสาวกาญจนา แซ่พ่าน 5202115068
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น